สรุปจากหนังสือ

สรุปจากหนังสือ

             ลิเก  เป็นการแสดงของไทย  เดิมเป็นการแสดงของแขกที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย และค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามรสยิยมของไทย การทบทวนกำเนิดและพัฒนาของลิเกไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และการนำเสนอประวัติของลิเกไทยแห่งยุค  ช่วยให้ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปะการแสดงแขนงนี้หลายประการ
1.  รสนิยมทางด้านความบันเทิงกับการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัย
2.  การกดบังคับทางวัฒนธรรมจากชนชั้นผู้นำและรัชราชไทย
             
             ลิเกพัฒนามาอย่างอิสระและตกเป็นเป้าหมายทางสายตาและวิพากษ์วิจารย์ของชนชั้นผู้นำมาโดยตลอด  เพลงปี่พาทย์  กระบวนการรำและการแต่งกายมาดัดแปลงเป็นของตัวเองผสมผสานให้เป็นเอกลักษณ์ของตน นอกจากนี้ลิเกถือกำเนิดมาจากบทสวดในงานศพ เช่น สวดแขก  สดพระมาลัย  ลิเกไทยยังคงเอกลักษณ์ของสื่อบันเทิงในเชิงธุรกิจและครองความนิยมของคนดูตามยุค ตามสมัย คนดูเป็นผู็หญิงมากกว่าผู้ชาย  โดยเฉพาะผู้หญิงวัยกลางคนขึ้นไป  ผุ้ชมกลุ่มนี้ให้ความสนับสนุนลิเกอย่างเหนียงแน่น ลิเกเป็นศิลปะที่เปิดกว้างพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนทั้งรูปแบบและเนื้อหาให้สอดคล้องของตลาด เช่น  การแสดงเรื่องใหม่ๆที่ผู้ชมสนใจ  ใช้เครื่องแต่งกายที่ทันสมัย  หรือปรับเอาการแสดงอื่นๆมาใช้
             
               ลิเก เป็นผลผลิตของความทันสมัยในสังคมไทย ลิเกพัฒนาตัวเองกลายมาเป็นศิลปะการแสดงที่ครองใจชาวบ้านค่อนข้างมากในความเป็นจริง ลิเก มีลักษณะพลวัตและพลังที่พร้อมจะซึมซับการเปลี่ยนแปลงทั้งรูแแบเนื้อหาของการแสดง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพทางสังคมวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป  ลิเกออกจากมหานครไปสู่ต่างจังหวัด  จากจังหวัดใหญ่ไปสู่จังหวัดเล็ก  ลิเกสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของชนชั้นกลางและสามัญชนของคนไทย ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง ลิเกจึงเป็นสมบัติของส่วนรวมหรือวัฒนธรรมประชาชน






บรรณานุกรม:
สุริยา  สมุทคุปติ์, พัฒนา  กิติอาษา, และศิลปกิจ  ตี่ขันติกุล.  แต่งองค์ทรงเครื่อง : "ลิเก" ในวัฒนธรรม
       ประชาไทย.  นครราชสีมา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, 2541.
สุวรรณี  อุดมผล  และ ชมภุกา  หงษ์สุวรรณ.  วรรณกรรมการแสดงของไทย.  กรุงเทพมหานคร : 
       ประการพรึก, 2530.
เอนก  นาวิกมูล.  นาฏกรรมชาวสยาม.  กรุงเทพมหานคร :  สายธาร, 2545.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น